Trần thạch cao là giải pháp toàn diện về trần cho các công trình xây dựng, trang trí nội thất, nhà ở,… Với ưu điểm nhẹ, dễ uốn lượn, dễ tạo kiểu hình khối, cách điệu,… đồng thời che lấp được các khuyết điểm xấu trên trần nhà do việc sử dụng lắp đặt các thiết bị như điện, điều hòa, dầm bê tông,… để lại nên trần thạch cao luôn được các kiến trúc sư, chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn như một vật liệu không thể thiếu trong trang trí nội thất cũng như xây dựng.

Công ty CP kiến trúc và xây dựng Greenhouse Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp cũng như thi công trần thạch cao chuyên nghiệp với 10 năm kinh nghiệm. Ngày hôm nay mời các quý khách hàng cùng tìm hiểu về trần thạch cao cũng như quy trình thi công trần thạch cao chìm, trần thạch cao thả chuẩn đẹp, chuyên nghiệp nhất của Greenhouse Việt Nam chúng tôi.

TRẦN THẠCH CAO LÀ GÌ? PHÂN LOẠI TRẦN THẠCH CAO

Trần thạch cao là trần được lắp ghép bằng nhiều tấm thạch cao với hệ khung trần. Hay để nói chi tiết ta có thể xem trần thạch cao là 1 kết cấu tổ hợp của nhiều lớp vật liệu bao gồm: Khung xương thạch cao, tấm thạch cao, sơn bả và các vật tư phụ liên quan. Trong đó:

  • Khung xương thạch cao có tác dụng tạo hệ kết cấu vững chắc để treo cả hệ trần lên sàn bê tông cốt thép hoặc kết cấu mái của căn nhà thông qua các ti treo,
  • Tấm trần thạch cao có tác dụng tạo mặt phẳng cho trần, tấm được liên kết trực tiếp với hệ khung thông qua vít chuyên dụng.
  • Lớp sơn bả : Tạo độ nhẵn mịn, đều mầu cho bề mặt trần

thi công trần thạch cao

Trần thạch cao được lắp ghép từ nhiều miếng thạch cao với hệ khung trần

Trần thạch cao được sử dụng trong thiết kế, thi công kiến trúc hiện nay gồm có 2 loại là trần thạch cao thả (trần nổi) và trần thạch cao chìm.

Trần thạch cao nổi, trần thạch cao thả: Là hệ trần để lộ một phần hệ thống khung xương, bề mặt được chia ô vuông 600x600mm hoặc ô chữ nhật 600x1200mm bởi các thanh khung xương. Trần thạch cao nổi được cấu tạo từ khung xương nổi và tấm trang trí trên nền tấm thạch cao. Hệ trần thạch cao nổi phù hợp với nhu cầu đơn giản nhưng không kém phần tiện ích và trang nhã. Thi công đơn giản, dễ lắp đặt, tải trọng nhẹ, linh hoạt trong việc bảo trì sửa chữa hệ thống điện, báo cháy sẽ là điểm cộng để trần nổi có thể được lựa chọn bởi gia chủ.

Trần thạch cao chìm:  Trần thạch cao chìm hay còn gọi là trần phẳng, trần giật cấp là hệ trần thạch cao có hệ thống khung xương được che kín, cấu tạo từ khung xương trần chìm và tấm thạch cao. Với ưu điểm linh hoạt, dễ tạo hình khi thi công trần thạch cao, hệ trần thạch cao chìm luôn đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cầu kỳ nhất của gia chủ. Dù đó là phong cách thiết kế biệt thự cổ điểnnhà phố hiện đại hay văn phòng, khách sạn sang trọng, trần thạch cao luôn có đủ mẫu mã để thể hiện được ý tưởng và mong muốn của chủ đầu tư.

Xem thêm: [Tư vấn] Kinh nghiệm giám sát thi công nhà hiệu quả cho chủ đầu tư

Ưu điểm của thiết kế, thi công trần thạch cao

  • Trần thạch cao ngày càng ứng dụng nhiều hơn trong các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng, các trung tâm thương mại, khu văn phòng… với đặc tính thi công nhanh gọn, dễ tháo lắp mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu trần nhà.
  • Vật liệu thạch cao không chứa các chất độc hại, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
  • Một đặc tính nổi bật của trần thạch cao đó là các chỉ số kỹ thuật như: chống cháy, chịu nhiệt, cách âm, tiêu âm, chống ẩm…
  • Trần thạch cao đảm bảo tính thẩm mỹ, mẫu mã đa dạng, có thể sơn, treo các vật dụng trang trí, tạo phong cách và vẻ đẹp riêng cho không gian nhà bạn.
  • Trần thạch cao có thể che các khuyết điểm của trần nhà một cách tinh tế, khéo léo
  • Trần thạch cao có nhiều mẫu mã đẹp, tính thẩm mỹ cao, phẳng, mịn, có thể tạo nhiều hoa văn trang trí
  • Chịu lực tốt hơn, có thể dễ dàng kết hợp với đèn trang trí, dễ dàng cắt ghép, uốn cong phù hợp với nhiều loại không gian có các đặc điểm khác nhau.

quy trình thi công trần thạch cao đẹp

Trần thạch cao mang đến vẻ đẹp đa dạng, ấn tượng cho không gian kiến trúc

QUY TRÌNH THI CÔNG TRẦN THẠCH CAO CHUẨN ĐẸP 2020

Việc thi công trần thạch cao không khó nhưng để đạt được hiệu quả cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ của công trình thì đến 50% là do tay nghề và quy trình thi công trần của thợ thi công. Không phải đơn vị thi công nội thất nào cũng có một quy trình thi công trần thạch cao khoa hoc và tiết kiệm tối ưu. Để xây dựng một quy trình văn minh và hoàn hảo đòi hỏi người xây dựng phải am hiểu sâu về tính chất vật liệu, là người cầu toàn, tỉ mỉ và có tu duy hội nhập, tư duy khoa học tốt.

Nếu quý khách hàng muốn thi công trần thạch cao đẹp, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, hãy liên hệ với công ty thiết kế kiến trúc Greenhouse Việt Nam. Dưới đây là quy trình thi công trần thạch cao chuyên nghiệp, hiệu quả tối ưu của chúng tôi đã được hàng ngàn khách hàng đánh giá 5 sao:

Phần 1: Xử lí thô trần thạch cao

Bước 1: Cần xác định chính xác độ cao của trần rồi dùng ống nivo hoặc máy laze để lấy số đo độ cao của tường. Tiếp theo, đánh dấu các vị trí cần thiết, nên đánh dấu những điểm cần lưu ý ở dưới tấm trần rồi xác định vị trí thanh viền tường bằng cách búng mực.

Bước 2: Thanh viền tường cần cố định chắc chắn. Bởi vậy, hãy cố định thanh vào vách tường theo độ cao đã tìm hiểu ban đầu. Để chắc chắn thành viền tường bạn hãy bắt vít hoặc đóng đinh cho cố định. Tuy nhiên cần lưu ý với khoảng cách không quá 0,3m.

Bước 3: Bạn cần để ý khoảng cách giữa điểm treo tối đa từ 1m-1,2m và khoảng cách từ tường đến điểm đầu tiên là 0,4m. Đối với những trần bê tông, bạn có thể dùng khoan trực tiếp lên trần rồi đóng nở 8 hoặc 10 lỗ. Tiếp theo, bạn dùng ty ren 8 hoặc 10 liên kết với các điểm bạn vừa khoan. Cuối cùng, cắt ty ren phù hợp với độ cao của trần.

quy trình thi công trần thạch cao đẹp

Xử lý phần thô với việc lắp hệ khung của trần thạch cao

Bước 4: Hãy sắp xếp các thanh chính sao cho phù hợp với hướng của ty ren, khoảng cách chuẩn là 1m-1,2m

Bước 5: Lắp thanh chính và ty ren đã treo trước đó bằng ốc 8 hoặc 10 để hãn trên và dưới thanh chính. Thanh chính đã ổn định, tiếp đó lắp xương phụ, khoảng cách chuẩn là 0,46m, thanh phụ liên kết với thanh chính bằng các khấc có sẵn trên thanh chính và chốt của thanh phụ. Lắp các thanh chính và phụ lại với nhau

Bước 6: Sau khi lắp đặt xong, cần lưu ý chỉnh lại các thanh cho khung trần được phẳng. Sau đó, hãy kiểm tra lại độ cao của trần bằng laze hoặc ống nivo để thi công đạt hiệu quả cao.

Bước 7: Căn chỉnh khung trần xong bạn có thể lắp tấm lên khung, đặt chiều dài tấm theo chiều vuông góc với thanh phụ kiện liên kết tấm vào khung bằng vít.

Xem thêm: Chống thấm tường khi xây nhà và kinh nghiệm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Phần 2: Hoàn thiện trần thạch cao

Bước 1: Ghép các tấm lại với nhau, các mối nối, dán băng keo và ghép cách mép khít lại với nhau một cách tinh tế. Bắn tấm thạch cao lên khung xương

quy trình thi công trần thạch cao đẹp

Ghép các tấm thạch cao lên khung

Bước 2: Dùng bột chít để xử lí các mối nối. Không nên pha bột quá loãng hoặc quá đặc như thế các mối nối sẽ không tinh tế và ăn khớp.

Bước 3: Hòa bột bả với nước để thi công tấm thạch cao, phải hòa thật đều và từ từ cho đến khi hỗn hợp không bị đóng cục nhỏ.

Bước 4: Dùng hỗn hợp vừa hòa bả vào tấm thạch cao. Rồi làm đi làm lại để đạt chất lượng tốt nhất. Lưu ý, nên cán bả chéo một góc 45 độ so với trần.

Bước 5: Sau khi bả đều lên tấm thạch cao bạn hãy chờ khô hẳn rồi dùng giáp 150 hoặc 180 bề mặt trần mịn hơn, không còn những chỗ nhấp nhô khi bả.

Bước 6: Sơn lớp sơn maxilite cuối cùng để có trần nhà thạch cao đẹp nhất.

Đối với một đơn vị thi công trần thạch cao chuyên nghiệp luôn luôn có một quy trình làm việc đầy đủ và rõ ràng. Tại Greenhouse Việt Nam chúng tôi luôn làm rõ mọi quy trình, cách thức tiến hành và đặc biệt là bản vẽ thiết kế chi tiết cho khách hàng trước khi tiến hành thi công trần thạch cao. Chỉ khi khách hàng hài lòng và đồng ý với bản thiết kế đó chúng tôi mới tiến hành thực hiện dự án.

Với quy trình thi công trần thạch cao chìm, trần thạch cao thả chuẩn đẹp mà Greenhouse Việt Nam giới thiệu ở trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn chọn lựa được những thiết kế trần thạch cao ưng ý nhất để tô điểm cho không gian sống của gia đình mình thêm đẹp thêm cuốn hút nổi bật hơn. Hãy liên hệ với Greenhouse Việt Nam qua hotline: 0948 932 555 để được tư vấn và báo giá thi công trần thạch cao chính xác, tiết kiệm chi phí nhất.