Xin giấy phép xây dựng là một trong những yêu cầu bắt buộc trước khi tiến hành xây nhà trọn gói. Quy định xin giấy phép đã có những thay đổi nhất định theo từng năm. Hãy cùng Green House Việt Nam cập nhật những quy định mới nhất về cấp phép xây dựng nhà ở 2022.

GIẤY PHÉP XÂY DỰNG LÀ GÌ

Giấy phép xây dựng (tiếng Anh gọi là Construction permit) là loại giấy phép được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc cá nhân hay tổ chức được phép xây dựng công trình theo phạm vi được cấp phép. Là cơ sở pháp lý để xác định việc xây dựng đúng quy hoạch hay không.

Cập nhật những quy định mới nhất về cấp phép xây dựng nhà ở 2022

Cập nhật những quy định mới nhất về cấp phép xây dựng nhà ở 2022

Xem thêm : Xem tuổi làm nhà năm 2022: Tuổi Thân phạm tam tai, tuổi Dần nên xây nhà

THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG NHÀ Ở NĂM 2022

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng hay hồ sơ khi thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng là những giấy tờ theo quy định của pháp luật mà trách nhiệm chủ đầu tư phải chuẩn bị để nộp tới cơ quan nhà nước xét duyệt.

Căn cứ Khoản 1 điều 95 Luật xây dựng 2014 quy định về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở như sau:

“a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.”

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng năm 2022

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng năm 2022

Trong đó, bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thi công được phê duyệt bao gồm các giấy tờ sau:

  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất có tỷ lệ 1/50 – 1/500 (có sơ đồ vị trí công trình kèm theo).
  • Bản vẽ mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200.
  • Bản vẽ mặt bằng và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 – 1/200, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp điện – nước tỷ lệ 1/50 – 1/200.
  • Đối với công trình có tầng hầm, thì bổ sung bản sao văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ nhà đảm bảo an toàn cho công trình và các công trình lân cận.
  • Đối với công trình liền kề phải có bản cam kết của chủ nhà bảo đảm an toàn đối với các công trình liền kề (mẫu do UBND Phường cấp).

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC NỘP HỒ XIN CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG:

Bước 1: Nộp 01 hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở và muốn xin giấy phép xây dựng.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người sử dụng đất bổ sung thêm giấy tờ, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì viết giấy biên nhận và trao cho người sử dụng đất. Trường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Bước 3: Sau đó, người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).

Trình tự thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép năm 2022

Trình tự thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép năm 2022

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT HỒ SƠ CẤP GIẤY PHÁP XÂY DỰNG NHÀ Ở

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị; 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn.

Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn ( Điều 102 Luật xây dựng 2014).

Xem thêm : Thi công trọn gói biệt thự tân cổ điển 4 tầng uy tín tại Hà Nội

Trên đây là cập nhật những quy định mới nhất về cấp phép xây dựng nhà ở 2022 giúp quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về các quy định trước khi tiến hành xây dựng nhà ở. Hi vọng với những thông tin trên đây của công ty kiến trúc Green House Việt Nam sẽ giúp ích được cho khách hàng.